ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความอยุติธรรม (justice delayed is justice denied) เฉกเช่นคำขวัญศาลแรงงานที่ว่า "ประหยัด สะดวก รวดเร็วและเที่ยงธรรม" ก็ด้วยการตระหนักว่าความยุติธรรมมิใช่เพียงการตัดสินโดยองค์กรตุลาการที่เป็นกลางเท่านั้น หากต้องมิใช่กระบวนการที่ใช้เวลายาวนาน เพราะคำตัดสินที่มาอย่างเชื่องช้าอาจทำให้ผู้ได้รับความเสียหายไม่สนใจต่อการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ทั้งยังทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างคู่ความที่ไม่มีความเท่าเทียมกัน

ศธ.เร่งคลอดกม.ลูกรองรับร่างฯ ฉบับประชามติหนุนเรียนฟรี 15 ปี

12 พ.ค. 59 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)มาทำกฎหมายลูก เพื่อรองรับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับลงประชามติ)ให้ชัดเจน ว่า รัฐบาลสนับสนุนการศึกษาตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 รวมระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) อย่างถาวร จากเดิมที่โครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพเป็นเพียงนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมาเท่านั้น

 
ทั้งนี้ เพื่อเตรียมรองรับในกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากการลง ประชามติ เพราะสาระสำคัญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในหมวดที่ 5 มาตรา 54 ที่ระบุว่า “รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับ อย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย” ซึ่งระยะเวลา 12 ปีคืออย่างน้อย การอุดหนุนมากกว่าถือว่าไม่ผิด ดังนั้น ศธ.จะทำกฎหมายลูกรองรับให้มีการอุดหนุน 15 ปีเพื่อให้ผู้ปกครองมั่นใจว่ารัฐจะรับภาระระบบงบประมาณการอุดหนุนการจัดการ ศึกษาที่จะเกิดขึ้น
          
"รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษา ซึ่งผมสัญญากับรัฐบาลว่าจะดูแลงบประมาณของ ศธ.ไม่ให้มีการใช้จ่ายอย่างอีรุ่ยฉุยแฉก สามารถอธิบายได้ทุกยอดการใช้จ่าย ซึ่งในการจัดตั้งงบประมาณปีงบประมาณ 2560 เลขาธิการองค์กรหลักทุกแท่งจะต้องอธิบายในทุกโครงการได้ และก็มีการจัดงบฯอุดหนุน 15 ปีไว้แล้วด้วย" รมว.ศธ. กล่าว
            
พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการศึกษาภาคบังคับที่บังคับผู้ปกครองต้องส่งบุตรหลานในอุปการะเข้า เรียนการศึกษาภาคบังคับ 9 ปีตั้งแต่ ป.1ถึง ม.3 หรืออายุตั้งแต่ 7-16 ปีนั้น อยากจะขยายเป็น 12 ปี โดยเริ่มตั้งแต่อนุบาล 3 ปี หรืออายุ 4 ขวบ เพราะเป็นช่วงวัยที่จะได้รับการพัฒนาสูงสุดตามหลักวิชาการ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการศึกษาฯภาคบังคับนั้นต้องมาหารือกันอย่างละเอียดก่อนว่าต้องมี การปรับรายละเอียดจำนวนปีหรือไม่ เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ
 

แนวหน้า 12 พ.ค. 2559



14/May/2016

เกาะติดข่าวกฎหมาย

>> อ่านต่อ

บทความพิเศษ

 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร

ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร   ทนายพรนารายณ์ ทุยยะค่าย 6 มีค. 67   &nb...

UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH

ในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำงานที่ลูกจ้างสามารถทำงานที่บ้านมากขึ้น...

>> บทความอื่นๆ

กฎหมาย

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ. 2550)
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.)
ประมวลกฎหมายอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518
พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ.2522
พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533
พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537
พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528
พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541
พระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543
พระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงแรงงาน
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
กรมจัดหางาน
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
สำนักงานประกันสังคม
สำนักแรงงานสัมพันธ์
สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว
สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ
ศาลแรงงานกลาง
คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร
คณะกรรมาธิการการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา