ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความอยุติธรรม (justice delayed is justice denied) เฉกเช่นคำขวัญศาลแรงงานที่ว่า "ประหยัด สะดวก รวดเร็วและเที่ยงธรรม" ก็ด้วยการตระหนักว่าความยุติธรรมมิใช่เพียงการตัดสินโดยองค์กรตุลาการที่เป็นกลางเท่านั้น หากต้องมิใช่กระบวนการที่ใช้เวลายาวนาน เพราะคำตัดสินที่มาอย่างเชื่องช้าอาจทำให้ผู้ได้รับความเสียหายไม่สนใจต่อการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ทั้งยังทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างคู่ความที่ไม่มีความเท่าเทียมกัน

รมว.แรงงาน ตั้งเป้าตรวจโควิดแรงงานต่างด้าวในระบบประกันสังคมครบใน 3 เดือน , สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) 12 มค. 64

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการการแพทย์ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม (บอร์ดแพทย์) เห็นชอบให้ประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีคัดกรองการติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้มีการค้นหาผู้ประกันตนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในสถานประกอบการสำหรับจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดแล้ว 


โดยได้เริ่มกระบวนการคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ฟรีให้กับลูกจ้างในสถานประกอบการที่เป็นผู้ประกันตนให้เสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้มีผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์มาแล้วราว 20-30 แห่ง โดยสามารถตรวจคัดกรองได้ราววันละ 2 พันราย แต่ในช่วงแรกจะมุ่งไปที่สถานประกอบการขนาดใหญ่ที่มีลูกจ้างเป็นจำนวนมากก่อนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่


รมว.แรงงาน กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครนั้นมีแรงงานต่างด้าวในระบบประกันสังคมราว 2 แสนรายจากจำนวนแรงงานต่างด้าวในระบบประกันสังคมทั้งประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะคัดกรองราว 1 แสนรายให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ โดยใช้บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคม คาดว่าจะใช้งบดำเนินการราว 220 ล้านบาท ซึ่งใช้เงินน้อยกว่าการเยียวยา เพราะในรอบแรกต้องใช้งบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท และยังช่วยเสริมกระบวนการคัดกรองให้เร็วขึ้นอีกหลายเท่าตัว

 

ตอนนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครชี้เป้ามาให้แล้ว 4-5 หมื่นราย เราจะดำเนินการทั่วประเทศให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ไม่เปลืองงบหลวงและไม่กระทบบุคลากรทางแพทย์ภาครัฐ ใช้งบน้อยกว่ารอไปจ่ายชดเชย


การดูแลแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการนั้นไม่น่าเป็นห่วง เพราะสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา เนื่องจากผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามมาตรฐานเรื่องอื่นๆ อยู่แล้ว เช่น กิจการที่เกี่ยวกับการประมงต้องปฏิบัติตามเกณฑ์เรื่อง IUU จึงต้องมีการขึ้นทะเบียนประวัติแรงงานไว้ชัดเจน 


ดังนั้นคงไม่มีผู้ประกอบการรายใดกล้าเสี่ยงใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เพราะไม่คุ้มหากต้องปิดกิจการ ปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายน่าจะอยู่ในกิจการอื่น เช่น ก่อสร้าง ค้าขาย


ที่สมุทรสาครเป็นจุดใหญ่ ถ้าตรวจที่นี่เสร็จแล้ว จังหวัดอื่นคงไม่ยากเพราะมีแค่หลักหมื่น



13/Jan/2021

เกาะติดข่าวกฎหมาย

>> อ่านต่อ

บทความพิเศษ

 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร 7 มีนาคม 67 : ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร

ผ่อนรถไม่ไหว อยากจะคืนรถทำอย่างไร   ทนายพรนารายณ์ ทุยยะค่าย 6 มีค. 67   &nb...

UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH UPDATE 16-02-66: การแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานนอกสถานที่ทำงาน , THE STANDARD WEALTH

ในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำงานที่ลูกจ้างสามารถทำงานที่บ้านมากขึ้น...

>> บทความอื่นๆ

กฎหมาย

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ. 2550)
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.)
ประมวลกฎหมายอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง
พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518
พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ.2522
พระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533
พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537
พระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528
พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541
พระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543
พระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงแรงงาน
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
กรมจัดหางาน
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
สำนักงานประกันสังคม
สำนักแรงงานสัมพันธ์
สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว
สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ
ศาลแรงงานกลาง
คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร
คณะกรรมาธิการการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา